Sunday, March 18, 2018

PAANO KUMUHA NG OCCUPATIONAL PERMIT SA QUEZON CITY.

Paano kumuha ng Occupational Permit sa Quezon City.


Ang mga requirements sa pagkuha ng Occupational Permit sa Quezon City ay:
1.      NBI o Police Clearance
2.      Cedula
3.      Health Permit (Unang kukunin bago makakuha ng Occupational Permit)


Paano naman kumuha ng Health Permit sa Quezon City.
Ang mga Kailangan sa pagkuha ng Health permit ay:
1.      Laboratory Result
2.      Laboratory Receipt

3.       
Kailangan bago ka pumunta sa City Hall, may dala ka ng Stool at Sputum. Kase nga kukuha ka ng Health Permit.

Take note din na dapat proper attire ka. Bawal ang naka ripped jeans, sandals, naka sando. Casual attire lang dapat bez huh. Pero hwag kang mag alala kase parang one stop shop na yung sa gilid ng City hall. Everything you need, they have. Nagbebenta sila ng leggings at close shoes, para sa kababaihan. Sa  kalalakihan, I suggest na magpunta nalang kayo sa may Philcoa, may market dun. (Kung kailangan mu lang naman ma accomplish na makakuha ng health permit within the day, pero kung hindi naman, balikan mo na lang bukas.) Naka ripped jeans at sandals kase ako ng araw na yun. Nagpa laboratory na lang kame.

Madaming satellite laboratory dun, across Gate 5 ng City hall. Sa Gilcare Diagnostic Clinic kame nagpunta. Magdala ka ng valid I.d mo huh, kase kailangan mo yun. Php120.00 para sa test ng Stool at Sputum. May tinda din silang container para sa Stool at Sputum. Php15.00 sa Stool container at Php5.00 naman sa Sputum, yung parang lalagyanan ng ketchup sa Jolibee ang itsura. Magdala ka ng Stool mu huh. Kase hindi pedeng to follow na lang yun. Meron kang isang option, dudumi ka dun. May C.R for rent na malapit sa talyer. Kahilera din yun ng mga satellite clinic. Php10.00 ang bayad sa paggamit ng banyo, tapos may limang pisong tip daw. Hindi ako nagganun huh. Naikwento lang saken ng kateam ko. Kung resourceful ka naman, manghingi ka na lang ng Stool sa kakilala mo. Kadiri lang. Hahahahaha.


Eto yung summary ng magagastos mo para sa Laboratory test:
Php120.00 – Laboratory Test
Php15.00 – Stool Container
Php5.00 – Sputum Container
Php10.00 – C.R
Php5.00 – Tip sa C.R


Kung may dala ka na naman, mga Php120.00 lang magagastos mo. Bibigyan ka ng resibo, itago mo yun kase need mo yun huh. After 30 minutes, ibibigay na naman yung result ng test. May waiting area naman dun sa Diagnostic Clinic. So meron ka nga resibo at laboratory result.

Pasok ka na sa may Gate 5, meron dun pila para sa Health Permit. Pila ka dun para sa step 1. May bibigay silang papel sayo, para bayaran mo. Para naman yun sa seminar ng HIV/STI/AIDS. Php100.00 yung payment. From bungad ng Gate 5, to payment area, lakad ka, siguro mga 300 steps. Katapat ng Building A, kahilera ng Landbank. Miscellaneous Fee and other payment na banner kang makikita. Dun ka mag babayad para sa seminar Pagkatapos nun, balik ka ulet dun sa bungad ng Gate 5. Pila ka ulet, ipakita mo naman yung payment receipt mo para sa seminar, laboratory receipt at result. Tapos susulatan nila yun para sa schedule ng seminar mo. Confirmation yun ng seminar mo, importante masyado yung sulat na yun huh. (Kase kung wala yun, tapos nasa seminar area ka na, papaalisin ka nila dun sa area.) Tapos pila ka ulet para sa attendance para sa seminar. 9:30am kame nakakuha ng slot.  Pero mga 9:00am palang, pinapunta na kame dun sa may seminar area. Okey lang na hindi ka makasulat dun sa attendance sheet. Kase pagpunta mo naman sa area, magpapiko ulet sila para sa attendance.

Isang oras yung seminar para sa HIV/STI/AIDS. Tapos makukuha mo na yung health permit mo. Valid lang siya ng anim na buwan. Itago mo yung health permit na yun. Ipaphotocopy mo back to back or picturan mo. Para kung magrerenew ka, yun na lang ng ipapakita mo at hindi kana aattend ng seminar.


Eto yung oras ng mga seminar para sa HIV/AIDS.
9:00am, 10:00am, 11:0am, 1:30pm at 3:00pm



Para naman makakuha ng Occupational Permit.
Pumunta ka sa Building A, katapat ung Cashier building. Sa may basement ka pupunta. May dalawang pila dun, yung isa para sa requirements para makakuha ng Occupational permit tapos ung isang pila ay para naman sa pagprocess na ng permit mismo.
Syempre dun ka na muna sa requirement para sa permit.

Eto naman ang mga requirements para makakuha ka ng Occupational Permit.
1.      Health Permit (Yung pinaghirapan mo ng bongga bonga, ayan yun)
2.      NBI or Police Clearance
3.      Cedula (Bes, magpacedula ka na sa Brgy nyo mismo, Maharlika kumuha ng cedula sa Cityhall. Wala pang Php50.00 sa Brgy nyo mismo, samantalang Php197.00 na yung Cityhall)

Kung wala kang nakuhang Cedula sa Brgy nyo, katulad nga ng sinabi ko meron sa Cityhall. Sa may likod ng Landbank (sa loob pa din yang ng Cityhall) pwede kang makakuha. Php197.00 po yan.

Kapag kumpeto kana sa tatlong requirements, lalabas ka ulet para naman magbayad ulet ng Miscellaneous Fee. Php150.00 para sa Occupational permit, tapos Php20.00 naman sa Picture. Php170.00 lahat. Balik kana ulet sa Bldg A para naman sa processing ng Occupational Permit mo na mismo. Kapag nacheck na nila na okey na lahat, yung requirements at yung payment, papanik ka na naman sa Ground floor para sa picture taking. Saglit lang naman yung pila dun, ibibigay mo lahat ng papel mo, tapos papababain kana lang nila ulet para sa releasing ng papers mo.
Mga 30 minutes siguro kameng naghantay, depende siguro sa dami ng nagrerequest. Meron naman nag aannounce dun sa basement if narelease na yung papers mo. Ibibigay nila ulet yung mga requirements mo, yung Cedula, health permit at NBI or police clearance mo kapag narelease na yung Occupational permit mo.


Huling paalala kapag kukuha ng Occupational Permit.
1.      Magdala na ng Stool at Sputum
2.      Smart Casual Attire
3.      Magdala na din ng Food at water mo (Para iwas gastos, madami ka na kaseng babayaran ee)
4.      Magdala ng Extra money
5.      Check mo sympre kung dala mo yung mga requirements mo, tapos Valid IDs na din.
6.      Agahan mong magpunta at magdala ka ng sangkaterbang pasensya (Kakainin kase talaga isang araw mo sa process na ito.

Ang prosesong ito ay para sa bagong pagkuha ng Occupational Permit, hindi ko pa alam pano yung sa renewal. Siguro same process lang din siya wala lang yung seminar.

P.S: Isinulat ko ito para kung sakaling kukuha ulet ako nito, hindi na ako mangangapa ulet kung paano. Anesthesia Girl kase ako.


Bb.LaBeouf
March 17, 2018

57 comments:

  1. thank you so much its really a big help, hindi kasi ako taga quezon city pero need ko dahil doon ako magwork, taga bulacan ako so i need muna pala kumuha ng cedula at magrenew ng nbi? thanks... God bless

    ReplyDelete
    Replies
    1. Okay lang bang cedula from other city ang gamitin? Taga bulacan din kasi ako. May cedula na ako pero Hindi sya Quezon city okay lang ba yun?

      Delete
  2. Ok lang ba kung ung medical result ko from other clinics para hindi na ulit ako gumastos?

    ReplyDelete
  3. mam my lab results po ako nung august pede kya yun

    ReplyDelete
  4. Valid for 1 month lang po ba ang Health Permit? Kasi po Date po ng Issuance is November 28,2018 then Date of Expiration is December 31,2018.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Valid sya for a year..kaso matic na end of the year ang expiration nya kahit kumuha ka ng Nov. pag ganyan i-suggest nyo sa employer nyo na kung pwede to follow nalang si Health and Occupational para hindi sayang..

      Delete
  5. Thank you! Kukuha ako ng occupational permit ko bukas at sobrang nakatulong to sakin! Maraming maraming salamat buti nakita ko tong blog mo hehe

    ReplyDelete
  6. Wow, what a relief! Thank you for sharing your knowledge about this matter. Badly needed. Kudos! 💜

    ReplyDelete
  7. so kailangan pa kumuha ng health permit bago makakuha ng occupational? :(

    ReplyDelete
  8. Paano yan

    Di ba pede resibo muna sa nbi ..Ang ipakita. .Late kasi ang releasing?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dito sa monumento kumuha aq.. minuto lang wait q..nakuha q kaagad nbi q.
      Pero wag ka magpapaloko sa mga nagsasabing.. maam or sir na i line nakita s nbi. Eme eme ganyan.. ikaw mismo dumiretyo s nbi ..lrt sa taas un...sa guard ka mag ask wag kani-kanino

      Delete
  9. Pwede kayang police clearance nadin kung taga saan ako like tarlac? Pero dto parin ako sa Quezon city mgwowork?

    ReplyDelete
  10. Hi! Same process din ba kapag Renewal ng Occupational permit? Need pa ng Health card? Thanks sa reply.

    ReplyDelete
  11. Question - medyo pantanga, pero bakit kailangan kumuha ng occupational permit and to renew yearly?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Eto rin sana tanong ko. Every year tau kukuha provided na regular tau sa trabaho natin?

      Delete
  12. Kailangan po ba yung cedula metro manila?? Kasi sa Pangasinan pa po ako eh natanggap po ako sa QC. Paano po yon?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good luck and hello P197.00 pesos na CEDULA ang kailangan mo

      Delete
    2. Good luck and hello P197.00 pesos na CEDULA ang kailangan mo

      Delete
  13. ok lng po ba kumuha ng laboratory result at police clearance sa ibang city gaya ng caloocan? tapos sa qc city hall ako kukuha ng health card and occupational permit.

    ReplyDelete
    Replies
    1. May accredit na laboratory ang Quezon City hall.. di nila iho-honor pag wala sa listahan nila yung clinic or laboratory. Sayang lang..pero sa police clearance pwede naman ata.

      Delete
  14. hi,puros copy lng ba ang ibibigay s knila o need nila ng original?

    ReplyDelete
  15. Hello kailangan pa ba ng chest X-ray for health certificate? TIA

    ReplyDelete
  16. Need ba s health card Ang chest x-ray

    ReplyDelete
  17. Pwede ba yung cedula ko na sa bulacan ang nakaaddress?

    ReplyDelete
  18. Hello po, badly need answer. Sila po ba magcapture ng picture or didikitan nalang? thanks po. 😊

    ReplyDelete
  19. Pwede po bang xerox copy ang cedula? Thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Original lahat documents na kailangan

      Delete
  20. Big Help..
    Okey lang din naman kahit sa loob ka ng City Hall mag pa laboratory, habang hinihintay mo yung result papupuntahin ka na sa seminar. then after seminar, kukunin mo yung result then makukuha mo na yung Health Card mo.
    kayang kaya ng isang buonh araw. sa case ko simula 10AM natapos ako ng 2PM.
    Magbaon kayo ng Pagkain at Tubig, Napakainit sa Basement promise! hahaha
    Sira Electric Fan then madaming tao, unahan sa upuan.
    Pero mabilis lang makuha yung occupational permit.
    Seminar lang yung nagpatagal.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa Tuesday pa kasi ung schedule ko for NBI Clearance. Pwede ko naman na lakarin ung Health Permit ng Monday tapos after ko makuha ung NBI ko diretso na ako sa Occupational Permit? Kaya ba matapos same day kumuha ng Occupational Permit kung sakali na 1-2PM na ako matapos sa NBI?
      Thanks in advance. 😊

      Delete
  21. Gaano po kalaki yung lalagyan ng stool nila sa gilcare? First time ko kasi kaya wala akong idea. Magdadala lang po kasi ako baka kapusin yung dadalin ko. Salamat po

    ReplyDelete
  22. Kahit saang barangay ba pwede kumuha ng cedula? paano kung hinde ako taga QC? Marikina ako

    ReplyDelete
  23. Hello Po ask kuh lng first timer Po ksi ako ahm pinapaasikaso Po ksi sa akin Ng boss kuh yung health permit, eh alm kuh lng PO ay health card yung pinaasikaso Po nya sa akin nun saleslady po ksi ang trabaho kuh, Anu Po ba pinagkaiba ng health permit sa health card? Kailngan kuh PO ba kumuha ng health permit kpag may health card Po ako?

    ReplyDelete
  24. Good day, ask ko lang, kasi ung NBI ko Pangasinan ko pa kinuha , nandito ako ngaun sa Quezon City, ok lang ba ung NBI ko na kinuha ko sa Pangasinan ang gamitin ko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sheen ung NBI nationwide yan. khit san po gmitin pwde ksi iisa lng nbi. my iba lng pong category.

      Delete
  25. Meron nang annual physical medical exam sa company namin. Pero required pa din yang health permit and occupational permit every year. Parang redundant na lang na requirements ng QC. Sayang oras at pera. Hay!

    Anyway, its a legit way of corruption. Sino kaya makakatulong para mabago yung policy na to!? hmmn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa papamigatan daw kasi niyan makikita kung may sakit ung isang tao kaya minimonitor nila ung health, kaya need every year

      Delete
    2. E meron na nga sa company namin na annual physical/med exam. Kaya nga redundant.

      So kung malaman sa company namin may sakit ako. Tapos, malalaman din sa city hall, so dalawa magiging sakit ko? :(

      Delete
  26. Itatanong ko lang po sana if original copy ba ng NBI ang binibigay sa pagkuha ng Occupational permit? or photocopy will do? Thanks in advance sa pagsagot. God bless po!

    ReplyDelete
  27. pwede po ba cedula dito sa tay tay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pwede kahit saan. Sa brgy ka na lang kumuha. The higher the salary, the higher the tax ng cedula. Kaya alam mo na gagawin.

      Delete
  28. hi sna po may.sumagot kasi.papunta po ako ngayun duon :( pwede po ba cedula ng marikina ang gamitin n i ppresent po duon?ska.same price parin po ba n 120 pesos yung lab po nila?slmat po sa sasagot

    ReplyDelete
  29. hehe mam anesthesia po ba talaga or amnesia? haha btw salamat po malaking tulong po ito saming mga new applicant

    ReplyDelete
  30. Pwede. Ba resibo lng muna ng nbi ang ipakita.may hit kasi ako. Sa. Nbi. Kaya di agad nabigay pwede bang resibo lng muna

    ReplyDelete
  31. Hi! Ganto parin po ba magagastos and schedules ngayong 2020?

    ReplyDelete
  32. Kapag hindi po na nagsubmit ng Occupational Permit meron ng reason si company to terminate ang isang employee?

    ReplyDelete
  33. What if po yung laboratory result diretsyo sa company pano po yun?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, Pwede ba yung police clearance ko from malabon kasi ako.

      Delete
  34. Pwede po ba na police clearance and cedula

    ReplyDelete
  35. pde makukuha ng majors at health kht sabado salamat

    ReplyDelete
  36. Question po, regarding sa laboratory test, pwdi bang yung latest medical exam mo nalang, yung hindi kna maglalaboratory doon sa city hall kasi may dala kanang medical result

    ReplyDelete
  37. Paano po if may medical result kana pero di po galing don?

    ReplyDelete
  38. Ask Lang po ako paano po pag Mali Yung name Ng nakalagay sa mayors permit naka print na kasi..open po ba Yung cityhall ngayon dahil naka lockdown?

    ReplyDelete
  39. guys.... kase ang problem ko is yung nbi clearance ko naka schedule pa sa oct23 e need ko na kasi ng occupational permit... ok lang po kaya na ung receipt ko sa nbi ang dalhin ko.?

    ReplyDelete
  40. ganto padin ba and process until now?

    ReplyDelete

INFANTA QUICK VACAY

April 6, 2024 Late ng nagising ang mga anak sa mayaman!🤣🤣 Mga 11am na siguro.  Bali, Friday April 5, byahe from Legarda to Infanta. 7pm um...